Thai Baht… ways to Happy and earn money

ออมหนึ่งส่วนใช้สามส่วน

Posted on: มกราคม 26, 2006

คนเราควรออมเท่าไหร่ดีเป็นคำถามที่ตอบยากมาก หรือง่ายแบบว่าก็ออมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ก็คงไม่ใช่ เราคงต้องการสมดุลของชีวิต และความมั่นคงด้วย

คำตอบที่นักวางแผนการเงินส่วนบุคคลมักจะบอกว่า ก็จะขึ้นอยู่กับรายได้ พฤติกรรมการใช้ วิถีชีวิต ภาระที่ต้องรับผิดชอบ

บางคนบอกว่าเงินได้ที่ได้มายังไม่พอยาไส้เลย ยังไม่ต้องคิดถึงคำว่าออม บางคนก็ออมมากจนกลายเป็นคนขี้เหนียวหรือเขี้ยวในแวดวงคนรู้จัก ผมว่าเราคงต้องตั้งคำถามใหม่ คำถามที่ดีนำมาซึ่งคำตอบ

เราออมเงินไปเพื่ออะไร
กลัวตกงานแล้วไม่มีรายได้
แก่แล้วจะได้อยู่ได้
กลัวลูกไม่จบปริญญา
อยากได้บ้าน
อยากได้รถ
อยากเที่ยวเมืองนอก
ฯลฯ
 

ถ้าเราสามารถตั้งคำถามขึ้นมาได้ เราก็หาคำตอบมาใส่ ก็จะทำให้เรารู้ว่า เราต้องการเงินเท่าไหร่ในอนาคต แล้วเราก็จะเริ่มรู้ว่าเราต้องออมเท่าไหร่

พวกเรารู้มั๊ยว่า เราอยู่ได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพต้องใช้เงินเท่าไหร่ ผมเองเคยตั้งคำถามนี้กับตัวเอง แล้วก็ตอบว่าไม่รู้ ก็เลยทดลองดู โดยเริ่มลดค่าใช้จ่ายลงทีเดือนละ 20% ไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่ตัวเราจะบอกว่า แถวๆนี้ฉันทนไม่ไหวแล้ว เราก็จะรู้ว่าเงินที่เราควรมีเพื่อกินเพื่อใช้อยู่ที่เท่าไหร่ อันนี้ก็เป็นแบบฝึกหัดที่ดี และมีประโยชน์ในการวางแผนการเงินสำหรับอนาคตด้วย

มีวันหนึ่งเพื่อนเล่าว่าได้ยินทางวิทยุรายการหนึ่ง มีคนโทรเข้าไป แล้วก็พูดคุยกับผู้จัดรายการ ประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับที่ผมอยากพูดคือ คนที่โทรเข้าไปบอกว่าตัวเขาและครอบครัวลูกสองคนมีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน อยู่ได้อย่างสบาย มีบ้านของตัวเองที่ผ่อนใกล้หมด ตอนนี้มีที่อยู่ 11ไร่กำลังผ่อนอยู่ที่ต่างจังหวัด

พอฟังเสร็จผมกับเพื่อนก็นั่งมองหน้ากันไปมองหน้ากันมา แล้วก็งงๆว่าทำไมเขาทำได้ เราเองไม่เห็นจะมีที่เป็นไร่ๆแบบเขาเลย

เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมเริ่มออมแบบเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น

ใส่ความเห็น

