Thai Baht… ways to Happy and earn money

ต้นไม้เงิน

Posted on: มกราคม 29, 2006

ต้นไม้เงินอยากได้ต้นไม้เงินไหมครับ เป็นต้นไม้วิเศษที่ออกดอกออกผลเป็นเงิน

ผมว่าในโลกนี้มีวิธีการหลายอย่างที่เมื่อทำสำเร็จก็เหมือนมีต้นไม้เงินประจำบ้าน หนึ่งในนั้นก็คือการลงทุนในหุ้น การลงทุนในหุ้นก็เหมือนการมีกิจการเป็นของตัวเองในสัดส่วนหุ้นที่เราลงทุนไว้ เราจะไม่ได้เงินเดือนหรือผลตอบแทนอื่นเพราะว่าเราไม่ได้ลงมือหรือลงแรงเพิ่มเติมไปกว่าการลงเงินในกิจการ เราจะได้ผลตอบแทนจากการแบ่งผลกำไรของกิจการในรูปของเงินปันผล หรือเมื่อมีคนมาซื้อต่อในราคาที่สูงกว่าที่เราลงทุนไว้ที่คนโดยทั่วไปเรียกว่าส่วนต่างราคาหุ้น

ลองดูตัวอย่าง สมมติย้อนหลังกลับไป 30 ปีที่แล้ว ในช่วงแรกที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถือกำเนิดขึ้นมา แล้วเรานำเงิน 10,000 บาท ไปฝากประจำ 30 ปี โดยได้รับดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อปี ดอกเบี้ยที่ได้รับก็ทบต้นเข้าไปในปีถัดมา

แล้วเราเอาเงินอีก 10,000 บาท ไปซื้อหุ้นปูนซิเมนต์ไทยวันนั้น ซึ่งมีราคา 100 บาทต่อหุ้น ก็ได้มา 100 หุ้น ถือมาเรื่อยๆ ไม่ซื้อเพิ่มไม่ขาย ในระหว่างทางนั้นบริษัทมีมติในการลดพาร์ลงจาก 100 บาท เป็น 10 บาท ทำให้หุ้นเราเพิ่มขึ้นจาก 100 หุ้น เป็น 1,000 หุ้น และแล้วก็มีการลดพาร์ลงอีกครั้งจาก 10 บาท เป็น 1 บาท ทำให้หุ้นเราเพิ่มขึ้นจาก 1,000 หุ้น เป็น 10,000 หุ้นในปัจจุบัน

  เงินต้น ดอกเบี้ย ปี เงินคงเหลือ
ฝากธนาคาร 10,000 10% 30 174,494.02
ซื้อหุ้นปูนซิเมนต์ไทย 10,000 20% 30 2,400,000.00

เห็นผลตอบแทนที่เกิดขึ้นระหว่างการลงทุนสองอย่างนี้แล้วใช่ไหมครับ ราคาหุ้นปูนใหญ่วันนี้อยู่ที่ 246บาทต่อหุ้น ผมใช้ตัวเลขที่ 240 บาทเพื่อให้ดูง่ายขึ้น แล้วผมทำผลตอบแทนย้อนกลับเพื่อเปรียบเทียบกับเงินฝาก ก็เหมือนกับว่าหุ้นปูนใหญ่ให้ผลตอบแทน 20% ต่อปี 

จริงๆแล้วผลตอบแทนของหุ้นปูนซิเมนต์ไทยจริงๆต้องสูงกว่านี้เพราะยังไม่มีการนำเงินปันผลมารวมไว้ด้วย ลองดูเงินปันผลที่ปูนใหญ่จ่ายในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

ปีบัญชี จำนวนหุ้น เงินปันผลต่อหุ้น เงินปันผลรับ
2545 10,000 4 40,000
2546 10,000 6 60,000
2547 10,000 15 150,000
2548 10,000 15 150,000

เห็นปันผลที่หุ้นปูนใหญ่ให้แล้วตาโตลุกวาว 150,000 บาทในปีที่ผ่านมา เทียบกับเงินต้น 10,000 บาทที่เราลงทุนไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว อย่างนี้เป็นต้นไม้เงินแท้ๆ

ต้นไม้ต้องการการเลือกพันธุ์ที่ดี พันธุ์ที่ไม่ดีก็อาจแคระแกรน หรืออาจจะไม่ออกดอกออกผลทำให้เสียเงินทุนที่ซื้อมาไปหมด การเลือกพันธุ์ไม้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายแน่นอน เสียดายที่ผมไม่มีข้อมูลและหาไม่ได้ในตอนนี้ แต่รู้ว่าวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหุ้นอยู่ 8 กิจการ ในแปดกิจการนั้นมีเหลืออยู่ที่ยังมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ 4 กิจการหรือร้อยละ 50

ปูนซิเมนต์ไทย ธนาคารกรุงเทพ โรงแรมดุสิตธานี บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์

เสียดายที่ไม่มีข้อมูลและไม่สามารถหาข้อมูลย้อนหลังของบริษัททั้งสี่นี้ได้ว่าผลตอบแทนคิดเป็นเท่าไร

เรามาปลูกต้นไม้เงินกันเถอะ ช่วยกันหาพันธุ์ที่ดีที่อาจไม่จำเป็นต้องเป็นหุ้น อย่างอาชีพการขายประกันที่หลายคนเมินหน้าหนี ก็เป็นอาชีพต้นไม้เงินชนิดหนึ่ง การสร้างแฟรนไชส์ก็ใช่ การประดิษฐ์คิดค้น งานสร้างสรรค์ ก็ใช่ ลองมองหาดูในตัวเรา เราอาจมีเมล็ดพันธุ์ต้นไม้เงินอยู่แล้ว เหลือแต่เราลงมือปลูกพรวนให้ต้นไม้นี้เติบใหญ่ออกดอกออกผล

7 Responses to "ต้นไม้เงิน"

อิฉันกำลังปลูกต้นไม้เงินเหมือนกัน แต่ปัญหาก็อย่างที่คุณเขียนไว้น่ะแหละ คือมันต้องคัดสายพันธุ์กันหน่อย นอกจากการเลือกพันธุ์ดี ๆ แล้ว อิฉันว่าต้องดู “คนสวน” ด้วยนะ เกิดไปเจอคนสวนไม่มีธรรมาภิบาลเนี่ย ต่อให้พันธุ์ดีแค่ไหนต้นไม้ก็ไม่โต

ปล. โอ้..ทำไมคุณขยันอย่างนี้
อิฉันไม่ได้เข้ามาไม่กี่วัน เขียนเพิ่มซะอ่านไม่ทันเลย

เรื่องสายพันธุ์ต้นไม้เนี่ย บางทีก็มีวิธีง่ายๆ ก็ซื้อพันธุ์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วมาซัก 10 พันธุ์ ที่เป็นผู้นำ อยากปลูกทุเรียน ก็ซื้อพันธุ์ก้านยาวมาปลูกเลย แล้วก้มหน้าก้มตาปลูกไม่ต้องไปสนใจว่า พันธุ์เราปีนี้ราคาตลาดดีหรือไม่ดี เราก็จะปลูกเพิ่มเรื่อยๆตามกำลังที่มี แต่วิธีนี้เหมาะกับคนใจเย็นและมีวินัยในการทำทุกช่วงเวลาทุกปี ผ่านไปซัก 20 ปี เค้าว่ากันว่าเห็นหน้าเห็นหลัง

วิธีนี้ตำราฝรั่งว่ามา เรื่องนี้จริงๆอยากเขียนมากแต่หาข้อมูลย้อนหลังมาประกอบไม่ได้ ถ้าไม่มีข้อมูลแล้ว ก็ไม่รู้ว่ามันจะเหมาะกับสวนไทยหรือเปล่า เคยดูสวนฝรั่งก็เห็นดูดีระดับหนึ่ง แต่ไม่แน่อาจเขียนโดยใช้ข้อสมมติเอาดูว่าจะเป็นยังไง

[…] ถ้าหากเรามีเงินก้อนเดียวกันแต่นำไปฝากธนาคารแทน ผลตอบแทนดอกเบี้ยต่อปีก็ยังอยู่ประมาณ 4% ต่อปี ซึ่งก็เคยเขียนในหัวข้อต้นไม้เงิน […]

ดีจังเลยค่ะ

คิดได้ไงเก่งจริง ๆๆ

ดีครับ ดีจริงๆๆ ทำให้ พอเข้าใจเรื่อง หุ้น บ้างนะครับ
แต่ยังงัย ถ้ามีข้อมูลมากกว่านี้ ส่งมาให้ด้วยนะคับ

ขอบคุณครับ

น่าปลูก เหมือนกันนะ

ใส่ความเห็น

