Thai Baht… ways to Happy and earn money

ถูก-แพง

Posted on: กุมภาพันธ์ 13, 2006

สมมติมีคนมาขายสัญญาที่จะให้เงินเราในอีกห้าปีข้างหน้าจำนวน 10,000 บาท คนที่ขายตั้งราคาไว้ 10,000 บาท เราจะซื้อหรือไม่

ทุกคนก็คงตอบว่าไม่ซื้อ เพราะเรื่องอะไรจะเอาเงินไปตั้ง 5 ปี โดยไม่ได้ผลตอบแทนอะไรเลย ใช่เลย ข้อนี้เป็นพื้นฐานอีกข้อที่สำคัญ เราซื้อผลประโยชน์ที่เกิดจากตัวทรัพย์สิน

สมมติต่อว่า ผู้ขายลดราคาสัญญาฉบับนั้นลงเหลือ 7,500 บาท แล้วเราจะซื้อมั้ย

คำตอบแรกๆและส่วนใหญ่เลยก็จะบอกว่า ไม่ซื้อ เพราะกลัวไม่ได้คืน บางคนก็บอกว่าคิดดูก่อน แล้วก็บวกลบคูณหารตัวเลขในใจว่า ตกลงสัญญานี้มันให้ผลตอบแทนเท่าไหร่ คิดออกมาก็ได้ 5.92% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยฝากประจำของธนาคารในขณะนี้ (ประมาณร้อยละ 5.25 จากธนาคารที่เล็กหน่อย เช่น ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด)

จากตรงนี้เราก็เห็นว่าการเปรียบเทียบผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้กับความเสี่ยงเป็นเรื่องที่พวกเราทำกันอยู่แล้ว พวกทฤษฎีการเงินก็มาจากนี้นี่เอง ที่เรียกกันว่า ความเสี่ยงกับผลตอบแทน ต้นทุนทางเลือกหรือต้นทุนค่าเสียโอกาส

สิ่งหนึ่งที่ยากก็คือการวัดความเสี่ยงว่ามีอยู่ในระดับใดและการตีมูลค่าความเสี่ยงนั้นว่ามีค่าเท่าไหร่ จากตัวอย่างเดิม เราจะเห็นว่าสำหรับคนที่ซื้อก็ให้ค่าความเสี่ยงประมาณ 0.75% ต่อปี แต่สำหรับคนที่ไม่ซื้อก็บอกว่า 0.75% นั้นไม่พอที่จะทำให้ฉันเสี่ยง เอาเงินไปฝากธนาคารที่ได้ผลตอบแทนน้อยลง 0.75% แต่เงินไม่หายแน่ๆดีกว่า วิธีที่ง่ายก็คือการใช้ราคาตลาดหรือเปรียบเทียบกับทางเลือกอย่างที่เราทำ แต่ถ้าเป็นของที่เปรียบเทียบยากละ โดยทั่วไปก็พยายามทำการประมาณการณ์หรือเดาแบบมีหลักการในเรื่องผลตอบแทนและความเสี่ยง เปรียบเทียบกับทางเลือกอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันมากที่สุดในตลาดเพื่อที่จะรู้หยาบๆว่า น่าจะเชื่อได้ว่าไม่สูงไปกว่านี้ ไม่ต่ำไปกว่านี้ แล้วที่เหลือก็ต้องลองสร้างสถานการณ์หลายๆอย่างขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นถ้า การจ่ายดอกเบี้ยล่าช้า หรือ ไม่จ่ายคืนเงินต้นแต่จ่ายดอกให้แล้วให้ต่อสัญญา อะไรทำนองนี้ เพื่อช่วยให้เราเห็นภาพในอนาคตและสามารถตัดสินใจได้

4 Responses to "ถูก-แพง"

กำลังจะเกริ่นถึงอะไรคะ อิชั้นยังไม่ค่อยเข้าใจ (บอกตรง ๆ ว่าไม่ได้เรียนมาทางนี้ เลยไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ แต่กำลังพยายามศึกษาอยู่ แหะ..แหะ)

พันธบัตร?
LTF?
ประกันชีวิต?
ลงทุนในหุ้นระยะยาว?
ลงทุนในอสังหาฯ?

จับได้ด้วย

ช่วงนี้ยุ่งๆสมาธิไม่ค่อยดี ตั้งใจจะเขียน หุ้นถูก-หุ้นแพง แต่เขียนไปคิดไปเลยอาจงงๆหน่อย ตอนแรกก็ว่าจะจบในตอนแต่สงสัยต้องใช้ซักสามตอนมั้ง

งงตรงไหนก็ถามนะครับ เพราะผมก็พยายามทำให้เห็นภาพตามแนวที่ผมเข้าใจ

จริงๆเฉพาะเนื้อหานี้ก็ตั้งใจให้เห็นการเปรียบเทียบระหว่างทรัพย์สินสองอย่าง ในมุมของความเสี่ยงและผลตอบแทน พวกนี้เป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเราเข้าใจแค่นี้ก็ทำให้เราเปรียบเทียบทางเลือกได้ สิ่งที่สำคัญคือต้องประเมิณมูลค่าออกมาได้ทั้งทางได้และทางเสีย ผมก็ทำไม่ได้ในทุกกรณีนะ ซึ่งตรงนี้จะแยกคนที่รู้กับไม่รู้ คนที่ไม่รู้ส่วนใหญ่ก็จะตัดสินใจไม่ทำอะไรก็คือ ไม่ซื้อ คนที่รู้ก็อาจตัดสินใจแบบเดียวกันแต่อาจะบอกว่าไม่คุ้มค่าความเสี่ยง หรือมีทางเลือกอื่นที่ความเสี่ยงต่ำกว่าแต่ผลตอบแทนพอกัน

สำหรับตัวอย่างจริงๆเป็น Zero Coupon Bond เป็นพันธบัตรที่ไม่จ่ายดอกเบี้ย ใช้การขายลดราคาจากราคาหน้าตั๋ว ซึ่งก็คือมูลค่าที่จะให้เมื่อครบอายุ ใช้ตัวอย่างนี้จะค่อนข้างง่าย เพราะไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

แต่การนำไปใช้เราก็สามารถใช้ได้กับทุกอย่างครับ การเปรียบเทียบผลตอบแทนประกันชีวิตก็ใช้ได้

การเงินสำหรับพวกเราเป็นเรื่องที่ไม่ยาก การคำณวนพอเข้าใจก็ใข้ Excel ให้ผมคำณวนมือผมก็ทำไม่ได้ พวกสูตรอะไรก็ตามที่มีอักษรโรมันมากกว่าหนึ่งตัวก็ไม่ได้ใช้

ปล. เรื่องภาษีปันผลว่าจะเขียนอยู่เหมือนกัน แต่อาจไม่ทันใจ ผมว่าถามมาเลยว่างงตรงไหน หรืออยากรู้ว่าจะกรอกหรือคำณวนยังไง เอาปันผลที่มีก็ได้ แล้วใช้ตัวเลขสสมติสำหรับจำนวนหุ้น

อิฉันไม่ทราบรายละเอียดเงินปันผลของตัวเองเลยอ่ะค่ะ กำลังรอให้คุณแม่สแกนเอกสารส่งมาให้ดู แต่สงสัยอยู่นิดนึงว่า

๑. เงินปันผลมีหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว ถ้าอิฉันไม่อยากยุ่งยาก แกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แล้วส่ง ภงด ๙๑ ได้มั้ยคะ (ความจริงได้เงินปันผลไม่กี่ร้อยบาทหรอกค่ะ)

๒. อิฉันจะทราบได้อย่างไรว่าหุ้นตัวไหนได้เครดิตภาษี และได้เท่าไหร่ (อิฉันมี PTT, CPF, TTA, RCL, and TOP)

๓. (นอกเรื่อง) อิฉันกำลังเล็ง ๆ กองทุนรวมสำรองเลี้ยงชีพ SCBRM1 (ตราสารหนี้ระยะสั้น) กับ SCBRM2 (พันธบัตรรัฐบาล) (ดูข้อมูลจาก http://www.scbam.com) แล้วสงสัยว่าทำไมช่วงปลายปี ๔๖ กองทุนพันธบัตรรัฐบาลมันดิ่งเหว อิฉันนึกไม่ออกว่าเกิดอะไรขึ้นช่วงนั้น คุณคนเขียนพอจะมีข้อมูลมั้ยคะ

กราบงาม ๆ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

๑. เป็นสิทธิของเราที่จะเลือกที่จะรวมเงินปันผลเป็นรายได้เพื่อยื่นเสียภาษี หรือไม่รวมแล้วยอมเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย ปกติก็อยู่ที่ว่าเราคำณวนแล้วอย่างไหนคุ้มกว่ากัน โดยทั่วไปถ้าเราไม่เสียภาษีในอัตราร้อยละสามสิบเจ็ด หรือร้อยละสามสิบ การรวมปันผลจะทำให้เราเสียภาษีน้อยกว่าจากผลประโยชน์ของเครดิตภาษี
๒. เรื่องการคำณวนต้องขอติดไว้ก่อน ปกติใบที่ส่งเช็คเงินปันผล หรือใบแจ้งเงินปันผลก็มักจะเป็นใบแจ้งการหักภาษี ณ ที่จ่ายในใบเดียวกัน ซึ่งในใบนั้นก็จะมีการแจ้งอัตราภาษีอยู่ด้วย
PTT เงินปันผลที่ได้ในในปีพ.ศ.๒๕๔๘ มาจากรายได้ที่กิจการเสียภาษีร้อยละยี่สิบห้า
RCL เงินปันผลที่ได้ได้รับจำนวนเต็ม ไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย และแน่นอนย่อมไม่มีเครดิตภาษีเงินปันผล เพราะมีกฏหมายเกี่ยวกับกิจการเดินเรือ ถ้าหากหาแหล่งข้อมูลเจอจะนำมาทำลิงค์ให้
กรณีมีเรื่องที่เป็นข้อสงสัยอยู่บ้าง ผมเข้าใจว่า ถ้าเราต้องการรวมเงินปันผลในการยื่นภาษีซึ่งเราต้องรวมยื่นทุกรายการการปันผล แต่กรณีนี้เราไม่ต้องนำเงินปันผลของ RCL เข้าไปรวม แต่ผมไม่มั่นใจเต็มที่ เท่าที่อ่านกฏหมายดูและเคยถามคนของสรรพากรก็ดูเหมือนว่าไม่ต้อง แต่เรื่องกฏหมายมักจะไม่ชัดเจนอยู่แล้ว
CPF, TTA, TOP ผมไม่ทราบจริงๆ
๓. น่าจะเป็นจากสาเหตุนี้ ในปี ๒๕๔๖ เป็นปีที่อัตราดอกเบี้ยเริ่มทรงตัวหลังจากที่ลงมาอย่างต่อเนื่องและเริ่มมีการคาดหมายว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ปกติก็มีกฏที่จำไว้ใช้ได้เลยว่า ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น พันธบัตรจะมีมูลค่าลดลง และถ้าดอกเบี้ยลดลง มูลค่าพันธบัตรจะเพิ่มขึ้น
ลองคิดดูว่าเป็นเพราะอะไร ลองดูเนื้อหาในเรื่องถูก-แพงนี้แล้วลองตอบว่าเป็นเพราะอะไร
จริงๆผมไม่มีสิทธิในการแนะนำการเลือกการลงทุนในตลาดทุน แต่อยากให้อ่านเรื่องลงทุนหุ้นทุนไม่หาย ต้นไม้เงิน และเงินล้านมาจากไหน อีกครั้ง แล้วลองพิจารณาว่ากองทุนหุ้นเหมาะกับเราหรือไม่ เพราะการลงทุนในกองทุนเพื่อการเกษียณเป็นการลงทุนระยะยาว ส่วนใหญ่มากกว่ายี่สิบปีขึ้นไป
กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นปกติจะให้ผลตอบแทนต่ำมาก ผมจะใช้กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นแหล่งพักเงินในตอนที่ผมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าผมจะเอาเงินนั้นไปลงทุนในกองทุนพันธบัตรหรือกองทุนหุ้น
ในการลงทุนเพื่อการเกษียณถึงแม้เราจะไม่ควรขายกองทุนเพราะจะมีการปรับถ้าผิดกฏกติกา แต่เรามีสิทธิในการปรับเปลี่ยนและโยกย้ายสมมติจากกองทุนหุ้นไปกองทุนพันธบัตร หรือจากกองทุนพันธบัตรไปกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น หรือในทิศทางอื่นๆได้ในระหว่างกองทุนเพื่อการเกษียณด้วยกัน

ใส่ความเห็น

