Thai Baht… ways to Happy and earn money

ข้อปฏิบัติของเทรดเดอร์

Posted on: กันยายน 17, 2006

วันนี้ถือว่าเล่าสู่กันฟังนะครับ ก็จากการที่มีเพื่อนที่ยังชีพด้วยการเป็นเทรดเดอร์ และเพื่อนหลายคนที่เทรดสม่ำเสมอ บวกกับตัวผมเองที่เทรดบ้างเป็นครั้งเป็นคราว แล้วก็บวกกับหนังสือที่เกี่ยวกับการเป็นเทรดเดอร์ที่ฝรั่งเขียนไว้ ทั้งหมดก็จะมีวิธีปฏิบัติคล้ายๆกัน

ข้อ ๑ ไม่อ่านข่าว หลายคนอาจแปลกใจเพราะจะโดนสอนกันมาว่าต้องติดตามข่าวสาร ผมเองก็ติดตามข่าวสารตลอดทุกวัน เพื่อมองภาพรวมๆ สะสมข้อมูลไว้ใช้ในการลงทุนระยะยาวมากกว่า แต่ไม่ใช่ข่าวที่เกี่ยวกับหุ้นที่เราจะเทรด ไม่เคยสนใจอ่านหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวกับหุ้น เพื่อหาหุ้นที่จะเล่น ทั้งหมดก็มีที่มานะครับ ข่าวที่เราอ่าน เราจะแปลความหมายอย่างไรไม่สำคัญเท่ากับที่ตลาดแปลความ หลายครั้งข่าวที่ออกมาทำให้ใจเรามีอคติก่อน ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจของเรา

Stock Tickerข้อ ๒ เชื่อตลาด เชื่อกราฟ ในการเทรดระยะสั้น ต้องเชื่อตลาด ตลาดถูกเสมอ ไม่ว่าเราจะเชื่ออย่างไร ถ้าตลาดเห็นในทางตรงข้าม ก็แปลว่าเราผิด

ข้อนี้สำคัญมากโดยเฉพาะการเทรดโดยการใช้มาร์จิน หรือการเทรดสัญญาที่มีวันหมดอายุอย่างพวกตราสารอนุพันธ์ล่วงหน้า เพราะสิ่งที่เราคิดอาจจะถูก แต่กว่าตลาดจะเห็นด้วยกับเรา ตราสารนั้นก็หมดอายุไปซะก่อน

แล้วจะรู้ว่าตลาดคิดอย่างไร ตำราฝรั่งก็บอกว่าก็ดูทิกเกอร์ (ticker) หรือราคาที่ส่งเข้ามาในตลาด สมัยก่อนฝรั่งเล่นผ่านระบบโทรเลข หน้าตาเครื่องก็เหมือนที่เห็นในรูป ข้อมูลที่พิมพ์บนกระดาษก็คล้ายๆข้อมูลราคาหุ้นที่วิ่งจากขวาไปซ้ายตามหน้าจอโทรทัศน์ ทุกวันนี้เราก็ใช้วิธีดูผ่านกราฟแทน ไม่ต้องสร้างกราฟในหัวเหมือนสมัยก่อน

ทิกเกอร์หุ้นในโทรทัศน์ฝรั่งจะไม่เหมือนไทยตรงที่ในเมืองไทยเราจะเวียนตามลำดับแล้วก็วนกลับมาอีก แต่ของฝรั่งจะโชว์หุ้นที่มีการซื้อขาย ไม่มีลำดับ ไม่มีการวนเพื่อให้เห็นราคาหุ้นทุกตัว เพื่อเห็นภาพชัดเจนขึ้น ลองเปิดช่อง CNBC ทิ้งไว้ตอนกลางคืนดูราคาหุ้นตลาดอเมริกา ดูราคาที่วิ่งไปวิ่งมา แล้วก็อาจจะพอมองเห็นว่าทิกเกอร์มันบอกอะไรเราบ้าง

ข้อ ๓ ตัดสินใจแล้วตั้งแต่ก่อนเข้าตลาด เรารู้แล้วว่าเราจะเล่นอะไร เล่นอย่างไร ตั้งแต่ก่อนตลาดเปิด ซึ่งส่วนใหญ่จริงๆก็คือรู้ว่าจะเล่นอะไร อย่างไร ตั้งแต่เมื่อวาน อย่างผมเองวันไหนที่รู้ว่าพรุ่งนี้จะว่าง ก็จะเริ่มค้นหาหุ้นที่เราจะเล่น แล้วก็เริ่มตัดสินใจว่าจะเล่นทางขึ้น (long position) หรือลง (short position) แล้วก็เม็ดเงิน (position size) ที่จะเล่น

ขั้นตอนนี้ก็ต้องใช้วิธีกรองหาหุ้นตามรูปแบบกราฟที่เรากำหนดไว้ อ่านกราฟ คาดการณ์ กำหนดเงื่อนไข เช่น เจอหุ้นตัวหนึ่งแล้วน่าเล่นขาขึ้น แต่พรุ่งนี้ต้องมีคนมาเล่นด้วยนะ เราถึงจะเล่น พอวันรุ่งขึ้นเราก็จะดูว่าหุ้นที่เราคัดเลือกมามีปริมาณซื้อขายตามที่เรากำหนดหรือเปล่า ถ้าใช่ตามเงื่อนไข ก็ลงมือทำตาม

ข้อ ๔ พร้อมยอมรับผิด เวลาที่เราตัดสินใจไปแล้วถ้าตลาดบอกไม่ใช่ ก็แปลว่าเราผิด ก็ยอมรับผิดซะ ไม่ว่าจะเป็น cut loss หรือ cover short แล้วก็ยอมรับผลขาดทุนนั้นๆ

ข้อ ๕ การบริหารเงิน (Money Management) นี่ก็เป็นหัวใจ เราจะชนะเกมส์นี้ได้ เราต้องอยู่ในเกมส์ ถ้าเราแพ้จนถูกคัดออก เราก็ไม่มีโอกาสชนะ อย่าให้แพ้จนหมดหน้าตักแล้วหลุดออกจากเกมส์

ก็เป็นห้าข้อที่ผมรวบรวมได้จากประสบการณ์ของคนหลายๆคน ที่จริงแล้วในข้อที่สองนั้น มีวิธีการที่แตกแขนงออกไปหลายอย่าง ไม่ใช่แค่การดูกราฟอย่างเดียว บางคนจะใช้พวกลักษณะของราคา (Price Pattern) มาช่วยตัดสินใจ บางคนใช้การผสมผสานของราคาและปริมาณการซื้อขาย ซึ่งพวกนี้ก็จะกำหนดวิธีการเทรด (Trading System) ขึ้นมา แล้วก็ปฏิบัติตามนั้น

การเป็นเทรดเดอร์นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีสูตรสำเร็จ คนที่ประสบผลสำเร็จได้ก้ถือว่าเป็นส่วนน้อย อีกอย่างการเป็นเทรดเดอร์ก็ไม่ใช่เรื่องสบาย ต้องทำงานหนัก ทำการบ้านทุกวัน ความอดทนและวินัยต้องมีสูง อย่างบางครั้งไม่เจอหุ้นที่เข้าตามองค์ประกอบเราเลย ก็อาจจะต้องอยู่เฉยๆ บางครั้งอดใจไม่ได้เห็นหุ้นที่เกือบเข้าองค์ประกอบ แล้วก็เข้าไปเล่น ก็อาจทำให้เป็นการเทรดที่ล้มเหลวได้ ถ้าทำบ่อยๆก็เละแน่นอน เพราะอย่าลืมว่าแม้ทุกอย่างถูกตามองค์ประกอบเงื่อนไข การเทรดนั้นก็อาจไม่สำเร็จก็ได้ อัตราส่วนที่สำเร็จ ๖ ต่อล้มเหลว ๔ น่าจะเป็นอัตราส่วนที่ทำให้อยู่รอดในสนามได้ ที่ ๗ ต่อ ๓ นี่ก็สบายมากแล้ว ๘ ต่อ ๒ นี่คงต้องเรียกว่าสุดยอด

5 Responses to "ข้อปฏิบัติของเทรดเดอร์"

เยี่ยมครับ ผมเคยได้ยินมาก่อนแต่ไม่เคยเห็นครบๆเลยได้เห็นก็วันนี้แหล่ะครับ พี่ผมบอกว่าเป็นเทรดเดอร์ยังดีกว่าmarketing เพราะไม่ค่อยผิดศีลธรรม 555 ขอบคุณพี่มากๆนะครับ อยากติดตามข้อคิดไปอีกนานๆครับ ผมชอบเรื่อง money management มากๆครับ อยากให้พี่เขียนอีก เพราะผมกำลังพัฒนาตัวเองในการเทรดอยู่

เป็นบทความที่ดีมาก ต้องขอชมเชยที่เขียนมาได้อย่างถูกจุด ผมอยากขอเสริมสักเล็กน้อยจากประสบการณ์ว่า ขอให้รู้จักตัวเองและกลยุทธของตัวเองให้ดี

เช่น คนที่ชอบเล่นแบบ Day Trade จะมีลักษณะการเล่นและนิสัย ต่างจากคนที่ชอบเล่นแบบ Swing Trade หรือ Position Trade เครื่องมือหรือวิธีการเล่นก็จะแตกต่างกัน

หากคุณอ่านหนังสือ ใช้เครื่องมือ หรือ ฟังนักวิเคราะห์ที่เป็นแบบ Position Trade หรือที่เรียกกันว่าเล่นรอบ แล้วเอามาใช้แบบ Day Trade หรือ Swing Trade ก็มีหวังจะขาดทุนได้ง่าย

ยอมเสียเวลา ศึกษาและทดลองเล่นหลายๆแบบ แล้วหาตัวเองให้พบว่า ตัวเองทำได้ดีแบบไหน แล้วนั้นแหละคือจุดเริ่มในเกมเทรดดิ้งของคุณ

ตลาดหุ้นให้โอกาสคุณในการได้กำไรเสมอ แต่คุณต้องรู้จักตัวเองและคอยโอกาสที่ใช่สำหรับคุณ

Know yourself – and have your game plan

คล้ายกัน มีเพื่อนแล้ว
ที่จริง ควรอ่าน หัวข่าว
แต่ไม่ควรอย่างยิ่งในการฟังข่าว

เล่นหุ้น เปิดเพลงที่ชอบฟัง
มีความสุขกว่าเยอะ

ใส่ความเห็น

