Thai Baht… ways to Happy and earn money

คิดผิดแต่โชคดี

Posted on: มิถุนายน 24, 2007

ปีนี้เป็นปีที่ตลาดหุ้นสร้างความแปลกประหลาดใจให้กับผม เมื่อปีที่แล้วมีเหตุการณ์ใหญ่ๆสองเหตุการณ์ คือ การปฏิวัติและประกาศจากธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ผมเขียนถึงความคิดผมต่อประกาศนี้ในผลของนโยบายแบงค์ชาติ โดยภาพรวมผมเชื่อว่าปีนี้ตลาดหุ้นไม่น่าจะดี แต่ปรากฏว่าผิดไปจากการคาดการณ์ ตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเหตุการณ์สิบเก้าเดือนเก้ามาถึงวันศุกร์ที่ผ่านมาประมาณ 10%

ถึงแม้ว่าผลดำเนินงานไตรมาสแรกของบริษัทต่างๆโดยเฉลี่ยจะปรับตัวลงเป็นไปตามที่คิด และก็ยังเชื่อว่าไตรมาสที่สองที่จะประกาศก็น่าจะไม่ดี แต่ราคาหุ้นกลับปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งน่าจะมาจากการปรับตัวของพอร์ทลงทุนต่างๆทั่วโลก ที่กังวลต่อค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา จึงมีกระแสเงินมาลงทุนเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นความเชื่อที่คนที่ถูกเรียกว่าผู้รู้ว่าไว้โดยทั่วไป

แต่ก็เป็นเรื่องแปลกที่ตลาดหุ้นสหรัฐกลับปรับตัวสูงขึ้น และยังทำจุดสูงสุดใหม่ในดัชนีสำคัญทั้ง Dow Jones Index และ S&P 500 ทั้งๆที่ผู้รู้ว่าไว้ว่านักลงทุนน่าจะกังวลเกี่ยวกับการถือครองทรัพย์สินในสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ

แต่ถึงแม้ว่าผมจะคิดผิด ปีนี้กลับโชคดีที่ได้รับผลประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทย เพราะผมก็ยังถือหุ้นที่มีอยู่ต่อไป อาจจะมีผลเสียหรือเรื่องน่าเสียดายบ้างที่ไม่มีการลงทุนเพิ่มเต็มตามศักยภาพที่สามารถทำได้ แต่ถือว่าเป็นส่วนน้อย

ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าเราหมายถึงตัวผมเองไม่มีความสามารถเพียงพอในการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจกับราคาหุ้น เป็นไปตามที่เคยคิดไว้แล้วว่าเราสามารถไม่สนใจสภาพรวมเศรษฐกิจถ้าหากกรอบระยะเวลาการลงทุนเรายาวเพียงพอ ยกเว้นเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่เราคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์คล้ายกับช่วงปี 40 ที่ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวอย่างรุนแรงทันที ที่เป็นสถานการณ์ที่คิดว่า อย่างมากคงจะเจอแค่อีกครั้งเดียวในชีวิตนี้ ซึ่งหวังว่าจะไม่เจออีก

การที่เราเลือกวิถีการลงทุนแบบซื้อแล้วก็ถือไปเรื่อยๆ เราต้องให้ความสำคัญกับการเลือกบริษัทที่ดี มีความสามารถในการจัดการ มีสินค้าหรือบริการที่ตลาดยอมรับ มีความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ถ้าหากเราใช้เวลากับการคัดสรรกิจการดีๆเหล่านี้ แล้วลงทุนไปเรื่อยๆ เราอาจไม่ต้องสนใจกับสภาพเศรษฐกิจเลย เพราะความเก่งของบริษัทเหล่านี้จะปรับตัวเองให้อยู่รอดและเติบโตต่อไปได้

การคัดเลือกหุ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ปีนี้ก็มีหุ้นตัวหนึ่งที่สร้างความประหลาดใจในทางดี เป็นอีกเรื่องที่คาดผิด หุ้นดังกล่าวเข้าตลาดครั้งแรกประมาณห้าปีที่แล้ว ผลประกอบการก็งั้นๆ ราคาหุ้นในเชิงพีอีถือว่าไม่แพงมาก แต่มีดีที่จ่ายปันผล 10% จากราคาที่เข้าตลาดครั้งแรกอย่างต่อเนื่อง หุ้นตัวนี้ก็คือ CCET

ในช่วงนี้ CCET ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเท่าตัวจากราคาเข้าตลาดครั้งแรก เป็นเรื่องประหลาดในทางที่ดีและผิดคาดหมายสำหรับตัวผม ผมเคยคิดว่าหุ้นลักษณะนี้ผลประกอบการแบบนี้ ราคาหุ้นน่าจะเติบโตไม่มากขนาดนี้ โดยคิดในเชิงความสัมพันธ์กับหุ้นทั่วๆไปในตลาด เพราะราคาหุ้นส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าตลาดโดยรวมให้คุณค่าเท่าไหร่ด้วย

ปกติผมประเมินราคาหุ้นสูงกว่าที่ตลาดไทยโดยรวมให้ทุกครั้ง เลยซื้อหุ้นแพงบ่อยๆ ติดดอยเป็นประจำ 🙂

ตัว CCET นี่ก็เป็นเรื่องที่คิดผิดแต่โชคดีอีกเรื่อง ที่ถือมาเรื่อยๆแล้วก็ตัวธุรกิจก็ปรับตัวดีขึ้นมาโดยไม่คาดฝัน โชคดีที่เป็นหุ้นที่ให้ปันผล 10% และมูลค่าที่ตลาดให้ไม่สูงมาก เลยไม่เคยเอาออกจากพอร์ทการลงทุน

การคัดเลือกหุ้นเป็นเรื่องที่ยากจริงๆ มองย้อนกลับไปห้าปีที่แล้ว มองยังไงก็ไม่เห็นอนาคตที่สดใส หรือคิดว่าธุรกิจอย่าง CCET จะทำได้ดีขนาดนี้ แต่วันนี้ธุรกิจก็ดีขึ้นมากกว่าสมัยนั้น

ด้วยเหตุการณ์ทั้งสองอย่างที่ว่าไว้ อาจจะช่วยให้เราเชื่ออย่างที่เคยมีคนว่าไว้ว่าตลาดหุ้นเป็นหนทางที่สามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับทุกคนได้ โดยไม่ต้องเป็นคนที่ฉลาดมาก เรียนเก่งมาก มีเงินมาก แต่ขอให้มีวินัยในการลงทุน

Technorati tags: ,
3 Responses to "คิดผิดแต่โชคดี"

อันยองค่ะ
ประเทศไทย..ก็ยังยิ้มได้..ดีอยู่ใช่มั๊ยค่ะ

ไม่ดีอย่างที่ใจเราอยาก แต่เราก็เคยผ่านเวลาที่แย่กว่านี้มาแล้ว 🙂

ช่ายๆ..สู้ สู้
และ..อดทนค่ะ..

ใส่ความเห็น

